Trẻ em uống thuốc bổ nhiều có tốt không?

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Để trẻ có đầy đủ các loại dưỡng chất, vitamin để bé phát triển toàn diện là điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều mong muốn. Ngoài chế độ ăn uống hằng ngày, không ít ca mẹ đã tìm đến những loại thuốc bổ đế cung cấp thêm lượng vitamin và dưỡng chất cho bé. Thế nhưng trẻ em uống thuốc bổ nhiều có tốt không? là điều mà chắc rằng nhiều người đang rất quan tâm và thắc mắc.

Theo thống kê hiện nay có khoảng trên 40% trẻ em bị thiếu các chất dinh dưỡng, chủ yếu là vitamin và các khoáng chất. Nguyên nhân chính là cho các bậc cha mẹ thiếu thông tin về kiến thức các loại dinh dưỡng trong thức ăn hằng ngày để cung cấp dưỡng chất cho trẻ. Vì thế, các bậc cha mẹ luôn tìm cho trẻ một loại thuốc bổ để cung cấp dưỡng chất cho bé với một ý nghĩ "Thuốc bổ dù không bổ ngang cũng bổ dọc"
Nhận thấy được nhu cầu của thị trường, hàng loạt các nhà sản suất thuốc cho ra đời những loại sản phẩm thuốc bổ cho trẻ em. Các loại thuốc bổ này chủ yếu có các thành phần chứa các loại vitamin, các khoáng chất. Tuy lượng vitamin và dưỡng chất tương đối nhỏ, tuy nhiên rất cần thiết cho cơ thể trẻ để có thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các loại bệnh tật.

Đối tượng nào sử dụng thuốc bổ
tre-em-uong-thuoc-bo-nhieu-co-tot-khong

+ Đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu chất, cơ thể chậm phát triển thì vấn đề sử dụng thuốc bổ là điều cần thiết. 
+ Một số trẻ có cơ địa khó tiếp nhận những loại vitamin, khoáng chất từ lượng thực phẩm hằng ngày cũng nên cho trẻ uống thuốc bổ để bổ sung các hàm lượng vitamin, khoáng chất bị thiếu hụt.
+ Trẻ sau khi bị nhiễm bệnh, sức đề kháng kém, chán ăn, ...

Những lưu ý khi sử dụng thuốc bổ
+ Sử dụng thuốc bổ cho trẻ cần quan tâm đến sức khỏe hiện tại của trẻ. Phải nắm nó hoặc đến khám tại các trung tâm y tế để biết cơ thể trẻ đang thiếu loại vitamin, khoáng chất nào để có thể lựa chọn loại thuốc bôt phu hợp
+ Phải sử dụng thuốc bổ theo đúng chỉ định của bác sĩ, đọc kĩ hướng dẫn, cho trẻ uống đúng liều lượng. 
+ Ngoài việc sử dụng thuốc bổ phải đồng thời phải chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ, cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm để có thể cung cấp đủ các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho trẻ.
luu-y-khi-su-dung-thuoc-bo-cho-tre

=> Không được lạm dụng quá nhiều thuốc bổ cho trẻ, vì cho trẻ uống quá nhiều thuốc bổ có thể gây tình trạng dư thừa vitamin trong cơ thể. 

Lượng vitamin dư thừa không gây ngộc độc, tuy nhiên trẻ nhỏ sức khỏe, sức đề kháng, khả năng hấp thụ dưỡng chấp còn kém, do đó thừa một số loại vitamin có thể gây ra những ảnh hưởng sau:

+ Thừa vitamin A có thể dẫn đến viêm teo dây thần kinh thị giác, lồi thóp sọ não đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.
+ Thừa vitamin C sẽ làm cho trẻ bị rối loạn đường tiêu hóa, sỏi thận, tiêu chảy.
+ Thừa vitamin D dẫn đến trẻ chán ăn, xương hóa sụn sớm, cơ thể mệt mỏi, thường xuyên nôn ói.

cung-cap-vitamin-cho-tre
Bác sĩ khuyến cáo nên cho trẻ ăn đầy, đủ đang dạng các loại thực phẩm, không cho ăn quá ít, hoặc quá nhiều một loại thực phẩm nào đó. Đặc biệt, quá trình chế biến cũng như mức độ an toàn thực phẩm cũng phải được chú trọng. Hãy cung cấp cho trẻ lượng vitamin có trong tự nhiên từ các loại rau xanh, hoa quả. Ở trẻ nhỏ, tốt nhất nên cho trẻ uống sữa đều đặn, trong sữa có rất nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho trẻ nhỏ phát triển. 

Một số thực phẩm cung cấp các loại vitamin cần thiết cho trẻ

- Vitamin A: lòng đỏ trứng gà, cà rốt, hoa quả màu vàng, gan động vật, các loại cá biển, chất béo của sữa,.
- Vitamin C: Có nhiều trong các loại trái cây chủ yếu như cà chua, cam, quýt, bưởi,.. Các loại rau xanh, cải xanh, bắp cải,...
- Vitamin E: các loại rau mầm, giá sống, tsarn phẩm của đậu tương, đậu phụng,..
- Vitamin B: Có nhiều trong các loại thịt, các loại ngũ cốc,..
Đây chỉ là một số loại vitamin cần thiết có trong những loại thực phẩm hằng ngày thường thấy, còn một số thực phẩm có chứa nhiều các khoáng chất, vitamin khác bạn đọc có thể tìm hiểu thêm trên các kênh thông tin đại chúng hoặc hỗ trợ tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ.

Hy vọng bài viết Trẻ em uống thuốc bổ nhiều có tốt không? sẽ là thông tin cực kì bổ ích đến cho các bậc cha mẹ để nuôi dưỡng con được tốt hơn, con khỏe phát triển toàn diện là điều mà cha mẹ nào cũng hằng mong ước.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét