uống thuốc ngủ có tốt không

Được đăng bởi My Kiều on Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Không có gì quý hơn là có được một giấc ngủ ngon. Đằng sau giấc ngủ ngon đó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn có một ngày học tập và làm việc hiệu quả, tinh thần phấn chấn. Thế nhưng không phải ai cũng có được một giấc ngủ ngon. Vì nhiều lý do khác nhau mà phải sử dụng thuốc ngủ để có thể giúp mình chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên uống thuốc ngủ có tốt không là điều mà chắc rằng ai cũng đã biết được câu trả lời.

Mất ngủ không phải là bệnh mà là một triệu chứng của sự rối loạn, trục trặc của hệ thần kinh. Mất ngủ sẽ có ảnh hưởng đến nhiều sức khỏe của con người như đau đầu, gây lo âu, dễ stress,  giảm trí nhớ, rối loạn tinh thần, ...Chứng mất ngủ thường xuất hiện ở những người cao tuổi, người bị tress, sử dụng nhiều các loại chất kích thích ảnh hưởng đến hệ thần kinh, người bị bệnh suy nhược thần kinh bẩm sinh, ..
benh-mat-ngu
Mất ngủ tạm thời một hay ngày sử dụng thuốc ngủ là một giải pháp tương đối tốt, tuy nhiên nếu mất ngủ nhiều ngày thì không nên sử dụng thuốc ngủ mà nên có những biện pháp chữa trị khác. Thuốc ngủ chỉ có tác dụng khi sử dụng đúng cách và cần hạn chế sử dụng, làm dụng nhiều thuốc ngủ sẽ gây hại nhiều cho sức khỏe.

Một số tác hại từ thuốc ngủ
- Thuốc ngủ có thể gây nghiện, có nghĩa là người dùng thuốc ngủ thường xuyên sẽ dần quen với thuốc, khi không uống thuốc sẽ không ngủ được và có nhiều triệu chứng như đâu đầu, mệt mỏi, mất tập trung, tinh thần hỗn loạn,.. Khi nghiện cơ thể có hiện tượng lờn thuốc, cần tăng hàm lượng thuốc ngủ gây nguy cơ ngộ độc thuốc cao.
- Sử dụng nhiều thuốc ngủ còn gây nên tình trạng mất kiếm soát trong quá trình ăn uống. Theo các nhà nghiên cứu chứng minh rằng, sử dụng nhiều thuốc ngủ sẽ làm tác động con người muốn ăn khuya một cách vô thức do trong thuốc có thành phần Zolpidem. Theo khảo sát cho thấy, những người sử dụng thuốc ngủ đều có thói quen ăn khuya trước khi đi ngủ, nguy cơ tăng câp và các bệnh về tim mạch tăng cao.
tac-hai-cua-thuoc-ngu

- Thuốc ngủ còn có thể làm rối loạn thần kinh ở người, gây ra những chứng ảo ảnh, mất tập trung, nhất là những người thường xuyên lái xe.
- Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng, với mỗi viên thuốc ngủ sẽ làm giảm tuổi thọ đi 4 lần so với người không sử dụng thuốc ngủ. Và sử dụng nhiều thuốc ngủ còn gây ra những căn bệnh về gan, thận, các căn bệnh nan y, ung thư, đột quỵ,..
- Thuốc ngủ thường có tác dụng lâu hơn thời gian ngủ thực tế, do đó người sử dụng thuốc ngủ thường có cảm giác buồn ngủ, không tập trung khi học tập và làm việc, tốc độ phản ứng chậm, giảm khả năng nhớ tạm thời, khả năng phán đoán kém. Hơn nữa, thuốc ngủ còn gây ra ức chế đường hô hấp.

Lời khuyên khi sử dụng thuốc ngủ
- Thuốc ngủ thuộc loại thuốc an thần, có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, do đó cần hạn chế sử dụng. Sử dụng thuốc ngủ phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, và chỉ nên sử dụng khi có những triệu chứng mất ngủ tạm thời.
- Trẻ em và phụ nữ mang thai, đang cho con bú không được dùng thuốc ngủ. Người lớn tuổi sử dụng thuốc ngủ bằng 1/2 liều lượng so với thanh niên.
- Bản chất của thuốc ngủ tồn tại trong cơ thể khá lâu, do đó những người có các căn bệnh về gan, chức năng gan suy giảm, thận yếu nên hạn chế sử dụng thuốc ngủ. Ngoài ra, thuốc ngủ còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp, do đó những người có những căn bệnh về hô hấp cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
- Thuốc ngủ là loại thuốc OTC (thuốc bán không cần bác sĩ kê đơn) do đó được bán rộng rãi trên thị thường, khi mua thuốc ngủ cần lưu ý đến những hoạt tính có trong thuốc và hướng dẫn sử dụng của thuốc. Không nên tự ý tùy tiện sử dụng thuốc, tốt nhất nên hỏi các chuyên gia hoặc bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.
- Những người thường thức khuya lái xe, người có áp lực công việc cao thì tuyệt đối không sử dụng thuốc ngủ, nên để có một giấc ngủ tự nhiên.
thuc-pham-tot-cho-giac-ngu

Chứng mất ngủ cần điều trị thích hợp
Đối với những người bị mất ngủ lâu dài thì không nên sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc sẽ gây ra những tác hại nói trên.
- Hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt hằng ngày lành mạnh, thường xuyên vệ sinh giường chiếu, ăn đầu đủ các chất dinh dưỡng, hạn chế stress và những áp lực trong công việc. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ăn uống điều độ, đúng bữa.
- Một số loại nguyên liệu trong tự nhiên có thể giúp hỗ trợ giấc ngu tốt hơn như củ bình vôi, tâm sen, táo tầu, hoa quả tươi, nước rau diếp cá, ..
- Trước khi ngủ không sử dụng cà phê, chất kích thích, các loại thức uống có cồn, không nên ăn no trước khi ngủ, tránh sử dụng những loại thực phẩm khó tiêu, năng bụng, không nên để tivi, máy nghe nhạc, máy tính, những thiết bị phát xạ ra điện từ trong phòng ngủ. Nên tạo cho mình một không gian thật yên tĩnh, để có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.
loi-khuyen-cho-giac-ngu

Bài viết uống thuốc ngủ có tốt không mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Cuộc sống lành mạnh, ăn uống điều độ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ đưa cho bạn một giấc ngủ ngon.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét