uống thuốc b1 có tốt không

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Hiện nay trên cách kênh mạng xã hội, các diễn đàn chăm sóc bé, các bà mẹ truyền nhau rằng khi trẻ biếng ăn thì mua vitamin B1 về bổ sung cho trẻ để giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng cân hiệu quả. Gần đây, chúng tôi cũng nhận được nhiều thư từ các bậc cha mẹ hỏi về vấn đề uống thuốc b1 có tốt không. Hôm nay chũng tôi sẽ đi giải đáp thắc mắc của anh chị qua bài viết sau.

Một đọc giả chia sẽ:" Con tôi đã được 14 tháng tuổi, cháu rất biếng ăn, tôi đã thay đổi liên tục khẩu vị, các loại thức ăn nhưng cháu vẫn không chịu ăn, mỗi lần ăn chỉ có được một ít rồi thôi. Đã 14 tháng mà chỉ hơn 8 cân, chúng tôi lo lắng lắm. Tôi lên các lên mạng tìm kiếm các thông tin về cách giúp trẻ biếng ăn, và cũng được một người chị họ mách bảo rằng mua vitamin B1 về cho cháu uống, vitamin B1 này sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng, hơn nữa đây cũng là thuốc bổ, không bổ ngang cũng bổ dọc. Tuy nhiên tôi có đọc được bài viết về trẻ em uống thuốc bổ nhiều có tốt không? thì nhận thấy dư hàm lượng vitamin trong cơ thể trẻ sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Do đó tôi rất băn khoăn, không biết có nên cho cháu uống vitamin B1 không? Nếu có thì cho uống với liều lượng như thế nào?"
tre-bieng-an-do-dau
Vitamin B1 và những vai trò của nó
 - Vitamin B1 cũng như những loại vitamin khác, nó được cũng cấp chủ yếu từ những thức ăn hằng ngày.
- Vitamin B1 có vai trò rất quan trong việc duy trình và  chuyển hóa các chất bột, đường trong tế bào, ngoài ra còn giúp cho sự tương tác tráo đổi chất giữa các tế bào với cơ thể. Đặc biệt, vitamin B1 còn có tác dụng chuyển hóa carbohydrate và các loại đường thành năng lượng nhờ vào oxy. Do vậy, vitamin B1 là một trong những chát thiết yếu cho quá trình cung cấp năng lượng cho cơ thể.
- Ngoài ra, vitamin V1 còn hỗ trợ các bộ phận nội tạng trong cơ thể và hệ thần kinh liên lạc với nha, hơn nữa còn giúp bảo vệ hệ thống thần kinh trước như tác động bên ngoài.
- Thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến biếng ăn ở trẻ nhỏ, ngăn cản quá trình chuyển hóa năng lượng, cơ thể kém phát triển, Nếu thiếu trầm trọng vitamin B1 có thể dẫn đến những tác hại hơn như rối loạn quá trình chuyển hóa tinh bột, gây ra hiện tượng ứ nức trong khoang màng tim, thậm chí có thể làm suy tim, chết đột ngột.
- Theo các chuyên gia, thừa hay thiếu các loại vitamin đều không tốt cho sức khỏe. Thừa vitamin B1 có thể dẫn đến các hiện tượng tăng huyết áp, phù nề, chuột rút, tê liệt thần kinh bắp thịt, các cơ mệt mỏi, đâu đầu, buồn nôn, khó thở. Vì vậy cần thực sự chú ý khi dùng vitamin B1 cho trẻ nhỏ.
- Một số nguyên nhân gây thiếu vitamin B1 ở người như cung cấp lượng thức ăn hằng ngày thiếu dinh dưỡng, gạo vo quá kĩ, làm việc nặng nhọc trong môi trường oi bức, toát ra nhiều mồ hôi, phụ nữ mang thai thiếu hụt do cần cung cấp lượng dưỡng chất cho thai nhi, bị các căn bệnh về đường ruột, tiêu chảy, xuất huyết.

Sử dụng Vitamin B1 như thế nào
su-dung-vitaminb1-nhu-the-nao

- Đối với những trường hợp bé phát triển khỏe mạnh, ăn tốt thì không nên cho trẻ uống thêm thuốc viamin B1, mà nên cung cấp đa dang các loại vitamin có trong các thực phẩm hằng ngày.
- Việc bổ sung vitamin B1 chỉ cần thiết cho các trẻ biếng ăn, mệt mỏi, khó tiêu, những trẻ có cơ địa hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm kém, những trẻ lười vận động,...Tuy nhiên, để sử dụng thuốc vitamin B1 cho trẻ cần có sự khám và tư vấn từ các bác sĩ hoặc chuyên gia, không cho trẻ uống tùy tiện các loại thuốc, sử dụng thuốc phải đúng lượng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
- Đối với những người mắc bệnh về tiêu chảy, thường xuyên ra mồ hôi, nghiên rượu chè, cà phê các loại chất kích thích thường gây cản trở úa trình hấp thụ vitamin B1, đo đó những nhóm người này cũng nên cung cấo vitamin B1 bằng thuốc bổ.

Lời khuyên của bác sĩ
thuc-pham-co-nhieu-vitamin-b1

- Thuốc bổ hay các thực phẩm chức năng chỉ có chức năng hỗ trợ, cũng cấp thêm hàm lượng vitamin thiếu hụt trong cơ thể. Không phải vì thế mà có thể tùy tiện lạm dụng, sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến cho sức khỏe. Để phán đoán sử dụng một loại thuốc nào đó, đến nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao hơn, phòng tránh những tác dụng phụ có thể gây ra.
- Nên cung cấp lượng vitamin B1 trong các thực phẩm hằng ngày. Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin B1 như ngũ cốc, các loại rau xanh, hải hạt, họ nhà đậu, trái cây, cái loại thịt cá...
- Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ uống nhiều sữa, trong sữa có nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp cho trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Hy vọng bài viết uống thuốc b1 có tốt không sẽ giúp giải đáp được những thắc mắc của nhiều bạn đọc. Quá trình ăn uống hằng ngày rất quan trọng, vì vậy cần nên chú ý đến các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình luôn được khỏe mạnh.



    { 0 nhận xét... read them below or add one }

    Đăng nhận xét